Tips giúp thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả

Có thể nhiều doanh nghiệp đã biết điều này: phần lớn thành công trong việc bán hàng đều bắt nguồn từ việc làm việc có kế hoạch, có mục đích và có hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên liệu có nhiều người biết cách lên kế hoạch bán hàng hiệu quả để có thể tiếp cận thành công, hoàn thành mục tiêu và tối ưu thời gian nhất có thể hay không? Nếu chưa thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn

ĐỌC THÊM:

>>> 38 câu hỏi tiêu chuẩn cho việc bán hàng B2B để xác định triển vọng lý tưởng của bạn

>>> Giá trị của tiếp thị giới thiệu: những số liệu thống kê và xu hướng cần phải biết

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp

a. Cung cấp các định hướng

Việc lập kế hoạch bán hàng giúp cho doanh nghiệp đảm bảo các mục tiêu được đặt ra thực hiện theo đúng hướng xác định ban đầu. Kế hoạch sẽ giúp cho công ty và nhân viên biết được những gì họ cần phải làm để có thể đạt được mục đích và tối ưu hóa được quá trình thực hiện. 

Ngoài ra, lập kế hoạch còn giúp doanh nghiệp ít bị tác động bởi những sự thay đổi của thị trường hay từ đối thủ cạnh tranh và biết cách nâng cao chất lượng kinh doanh hơn.

OplaCRM kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng cung cấp các định hướng

Định hướng mức độ khả thi và làm giảm nguy cơ rủi ro

Lập kế hoạch sẽ cho phép doanh nghiệp biết được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong lĩnh vực mà doanh nghiệp hướng đến. Từ đó, người quản lý nhìn nhận được sự việc và có thể dự đoán được những thay đổi trong tương lai cũng như có thể tăng mức độ khả thi của kế hoạch lên cao nhất. 

Việc có thể nhận ra và sửa lại những điểm bất hợp lý trong kế hoạch sẽ cho phép doanh nghiệp có thời gian để điều chỉnh lại kế hoạch cho khả thi. Khi đó tỉ lệ gặp phải rủi ro khi tiến hành thực hiện là rất thấp.

c. Xác định được chi phí kinh doanh

Các doanh nghiệp có thể xác định được những khoản thu chi và phân bố tài chính một cách hiệu quả hơn bởi vì trong bản kế hoạch sẽ có những mục tài chính liên quan. Khi có thể kiểm soát được số tiền thì sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn, tránh việc thất thoát nguồn vốn đồng thời bảo đảm có thể duy trì được các hoạt động kinh khác một cách trơn tru hơn.

d. Khuyến khích các ý tưởng đổi mới

Việc đưa ra các ý tưởng đổi mới, độc đáo luôn là việc khó khăn và thách thức đối với các ban lãnh đạo trong việc điều hành công ty. Tuy nhiên việc lập kế hoạch giúp cho họ có tầm nhìn rõ hơn và từ đó có thể giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn, dẫn dắt được các hoạt động tăng trưởng kinh doanh và cả sự phát triển doanh nghiệp.  Bên cạnh đó nó còn giúp cho doanh nghiệp trở nên mới mẻ hơn ở nhiều phương diện so với các đối thủ cùng ngành của họ trên thị trường.

e. Hỗ trợ việc đưa ra quyết định

Việc có trong tay một bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp hỗ trợ được toàn bộ khâu, từ việc quản lý nhân sự cho đến mua bán, cung cấp hàng hóa hay gặp gỡ các đối tác. Điều này sẽ khiến cho việc đưa ra những biện pháp, quyết định trở nên dễ dàng và đúng đắn hơn cho từng giai đoạn, trường hợp cụ thể. Người quản lý có thể đánh giá được kĩ từng phương án và chon ra phương án có tính khả thi nhất và có thể tránh được những sai lầm, rủi ro không đáng có.  

OplaCRM kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng cung cấp các định hướng

Các tips giúp thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả

a. Linh động và truyền đạt kế hoạch với đội ngũ của bạn

Các doanh nghiệp có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch bán hàng của mình khi đạt được các mốc doanh số. Bên cạnh đó, đảm bảo phải thông báo những sự điều chỉnh này cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nói chuyện với những nhân viên sales để có thể hiểu được những thách thức của họ. Từ đó có thể dễ dàng biết được những công việc hằng ngày của sales và hiểu những gì sẽ và sẽ không khả thi.

b. Có những phần thưởng để khuyến khích nhân viên sales

Hãy khen thưởng và ghi nhận những nhân viên sales khi họ đạt được những mục tiêu của họ như là tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mới, chốt được giao dịch với những khách hàng đầu tiên. Việc khen thưởng và ghi nhận như vậy sẽ khuyến khích và tạo động lực bán hàng cho nhân viên sales và thúc đẩy các mục tiêu bán hàng.

c. Đặt mục tiêu rõ ràng và thực tế

Các doanh nghiệp nên biết cách đặt mục tiêu rõ ràng và thực tế để có thể dễ dàng thực hiện đưowjc, tránh đặt các mục tiêu quá cao đến mức bất khả thi. Một kế hoạch bán hàng tốt nên có cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đồng thời truyền đạt cho các nhân viên sales về sự khả thi của mục tiêu để họ có thêm động lực và sự hào hứng trong công việc.

OplaCRM kế hoạch bán hàng
Biết cách đặt mục tiêu để có một kế hoạch bán hàng hiệu quả

d. Sử dụng KPI để theo dõi tiến trình

KPI hoặc chỉ số hiệu suất chính có thể giúp các doanh nghiệp theo dõi các số liệu quan trọng như tăng trưởng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, tỷ lệ giữ chân khách hàng và mức độ hài lòng chung của khách hàng. 

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng nên tạo các kế hoạch khác nhau cho mỗi đội. Nếu họ tạo một kế hoạch bán hàng để phát triển kinh doanh, bán hàng trong nước, bán hàng ra nước ngoài, bán hàng tại hiện trường, v.v., họ có thể biết được các mục tiêu và KPI của mình chi tiết và cụ thể hơn nữa.

e. Sử dụng phần mềm CRM để tối ưu hóa mối quan hệ với khách hàng

CRM, hay quản lý quan hệ khách hàng, là công cụ giúp cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và nhóm bán hàng. Cơ sở dữ liệu CRM có thể giúp đội ngũ của bạn theo dõi hoạt động tiếp cận khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng đủ điều kiện. 

Việc sử dụng các công nghệ như CRM sẽ giúp theo dõi quá trình bán hàng hiệu quả. Các doanh nghiệp còn có thể sử dụng để tham khảo nội bộ hoặc cho các bên liên quan biết cách bạn đo lường thành công.

Về Opla CRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việcthông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top