Các loại kế hoạch bán hàng mà doanh nghiệp nên biết

Bất kì cánh cửa nào nếu có thể tìm được chìa khóa đúng của nó thì đều có thể mở được. Vậy cánh cửa giúp doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi nhuận thì cần phải tìm chìa khóa là gì? Câu trả lời chính là kế hoạch bán hàng. 

Kế hoạch bán hàng được ví như là chiếc “chìa khóa” giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu, mục đích và chiếc lược của mình. Từ đó họ có thể bán hàng dựa trên các tài nguyên và phân bố nó một cách hợp lý để có thể đạt được mục tiêu.  

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải chọn được loại kế hoạch bán hàng phù hợp nhất để có thể tối ưu quá trình bán hàng quỷ mình. Vậy có những loại kế hoạch bán hàng nào hãy cùng tìm hiểu nhé. 

ĐỌC THÊM:

>>> Tips giúp thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả 

>>> Những kiến thức cần biết về bản đồ hành trình khách hàng

Kế hoạch bán hàng là gì? 

Kế hoạch bán hàng là quá trình xác định mục tiêu và lên ý tưởng, xây dựng chiến lược để có thể hoàn thành mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó còn mô tả cách chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và bán được nhiều hàng hơn cho khách hàng hiện tại.  

Giống như một kế hoạch kinh doanh, nó xem xét những thách thức có thể xảy ra khi thực hiện chiến lược bán hàng và cách giải quyết chúng. Mặc dù kế hoạch bán hàng thường sẽ được lên cho toàn bộ công ty, nhưng các doanh nghiệp có thể tạo một kế hoạch cho từng bộ phận, đội ngũ hoặc cá nhân cụ thể. 

OplaCRM loại kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng là gì

  

Các loại kế hoạch bán hàng  

a. Kế hoạch bán hàng 30-60-90 ngày 

Kế hoạch bán hàng 30-60-90 là loại kế hoạch bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp ưu tiên đạt được các mốc mà mục tiêu mà họ tạo. Kế hoạch bán hàng này được xác định theo khung thời gian. Ở đây bạn cần phải tạo 3 mục tiêu dựa trên timelines. 

Sau đây là một ví dụ về kế hoạch bán hàng 30-60-90 ngày: 

– Ngày 1 đến 30: Làm cho họ hiểu và biết được mọi thứ về công ty từ quá trình, khách hàng, sản phẩm cho đến thủ tục. 

– Ngày 31 đến 60: Giúp họ áp dụng được những gì họ đã biết thông qua các video đào tạo, các buổi thử vai, các cuộc gọi bán hàng thử, các bài giới thiệu bán hàng thử,… 

– Ngày 61 đến 90: Bắt đầu một kế hoạch bán hàng và để nhân viên sales áp dụng được những kỹ năng của họ trong việc bán hàng với khách hàng thật. Phân tích tiến trình của họ và thực hiện những thay đổi nếu cần thiết. 

b. Kế hoạch cho doanh số bán hàng cụ thể 

Trong việc bán hàng chúng ta cần phải sử dụng các chiến thuật khác nhau để có thể dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền. Các doanh nghiệp có thể tạo các kế hoạch bán hàng khác nhau để tập trung vào từng việc và chiến thuật bán hàng cụ thể như 

– Trình tự cuộc gọi 

– Tần suất theo dõi email 

– Lên lịch hẹn 

Loại kế hoạch bán hàng này thường chỉ là ngắn hạn như cho hàng tuần hay hàng tháng, hàng quý. Bên cạnh đó nó cũng chỉ tập trung vào việc đo lường và cải thiện kết quả cho một mục tiêu hoặc nhiệm vụ 

OplaCRM loại kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng cho doanh số cụ thể

c. Kế hoạch bán hàng theo vị trí 

Việc theo dõi và giám sát vị trí địa lý hay khu vực sẽ giúp người quản lý cung cấp cho giám đốc bán hàng tính khả thi rõ hơn về việc bán hàng ở khu vực ấy. Kế hoạch bán hàng theo vị trí được sử dụng để nhắm mục tiêu tăng doanh số bán hàng và doanh thu trong một vị trí nhất định theo thời gian. 

Kế hoạch bán hàng theo vị trí hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp: 

– Cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng thị trường trong vị trí đó, cùng với khách hàng và chính sách cần tuân thủ. 

– Làm gia tăng hiệu suất cho đội ngũ của bạn. 

– Làm giảm chi phí vận hành. 

– Tăng số lượng bán hàng  

– Cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng 

Một lưu ý nhỏ là đối với kế hoạch bán hàng theo vị trí thì tranh thay đổi liên tục. Những thay đổi không cần thiết có thể ảnh hưởng đến năng suất và vị trí của bạn. 

d. Kế hoạch mở rộng thị trường 

Kế hoạch mở rộng thị trường thường sẽ đưa ra chiến lược để doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường mục tiêu mới. Nó cung cấp một danh sách những việc cần làm và số liệu để nhân viên bán hàng cần tuân theo. Từ đó có thể giúp cho doanh nghiệp mở rộng thành công sang một thị trường mới. 

Khi lên kế hoạch này bạn cần phải tính đến: 

– Chi phí phân phối (Nếu cần thiết) 

– Những chính sách trong thị trường đó 

– Chênh lệch múi giờ 

– Và các yếu tố khác ví dụ như nhân khẩu học hay vị trí 

e. Kế hoạch cho sản phẩm mới 

Kế hoạch này tập trung vào việc tạo doanh thu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Nó giúp các doanh nghiệp tạo ra một lộ trình để làm cho sản phẩm mới thành công trên thị trường. 

Việc lập kế hoạch này sẽ giúp: 

– Phân tích tính cạnh tranh trên thị trường 

– Lên chiến lược tiếp thị sản phẩm mới và định vị thương hiệu 

– Xác định chiến lược bán sản phẩm mới 

– Đảm bảo an toàn cho các đối tác nếu các doanh nghiệp đang chuyển sang mô hình bán hàng theo kênh 

OplaCRM chương trình giới thiệu
Kế hoạch bán hàng cho sản phẩm mới

f. Kế hoạch về ngân sách bán hàng 

Kế hoạch về ngân sách bán hàng sẽ cung cấp tất cả các chi tiết liên quan đến ngân sách bán hàng và ước tính tạo doanh thu. Nó bao gồm các chi phí của đội ngũ nhân viên, công cụ, chiến dịch quảng cáo và các nguồn lực cần thiết khác để tạo ra doanh thu mục tiêu. 

Khi lập kế hoạch về ngân sách bán hàng, các doanh nghiệp nên bao gồm các điều sau đây: 

– Dự báo bán hàng: ước tính doanh số bán hàng trong tương lai  

– Chi phí dự kiến: bao gồm số lượng chi phí mà đội ngũ của bạn có thể sẽ phải chi trả kể cả chi phí nhỏ nhất 

– Sẵn sàng cho những điều bất ngờ: luồn chừa chỗ cho những trường hợp không lường trước được trong ngân sách bán hàng của bạn. Ví dụ như chi phí đóng gói mới, chiến lược thị trường cạnh tranh mới,… 

Về Opla CRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việcthông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top