9 yếu tố làm nên chân dung người bán hàng chuyên nghiệp

Một trong những yếu tố đưa công việc kinh doanh tới thành công chính là nhân viên bởi họ là người thay mặt doanh nghiệp và bán hàng cho khách. Chính vì thế mà việc trau dồi, cải thiện những kỹ năng trong lĩnh vực bán hàng và trở nên chuyên nghiệp đối với một sales là vô cùng cần thiết.  

Tuy nhiên, trong thời đại mà sự cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều thì chỉ một vài những điều kiện cơ bản thì vẫn không đủ cho sales để trở nên chuyên nghiệp. Một người bán hàng chuyên nghiệp bên cạnh những yếu tố như niềm tin, sự nhiệt tình thì còn rất nhiều yếu tố quyết định. Và sau đây sẽ là 9 yếu tố mà sẽ phác họa nên chân dung người bán hàng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.  

ĐỌC THÊM:

>>> 5 Chiến lược cải thiện trải nghiệm khách hàng trong thời đại 4.0

>>> Xu hướng trong lĩnh vực tiếp thị mối quan hệ năm 2023 đáng quan tâm

Thế nào là một người bán hàng chuyên nghiệp

Chân dung một người bán hàng chuyên nghiệp hiện lên là người có thể nắm rõ và phản ánh lại cảm xúc của khách hàng cũng như nội dung cuộc trò chuyện với họ. Nói cách khác, họ biết cách nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Từ đó, họ có thể đoán và đưa ra những hành động, những lời nói phù hợp để có thể thuyết phục khách hàng. 

Bên cạnh đó, một người bán hàng chuyên nghiệp là người có khả năng lôi cuốn và thu hút được khách hàng trong quá trình chào hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhiệt tình chào hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm nhiều sẽ tốt. Một số nhân viên bán hàng vì quá nhiệt tình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà quảng cáo bán hàng một thời gian dài nhưng cuối cùng khách hàng quyết định không mua và họ đã thực sự mất khách hàng và lãng phí thời gian. Vì thế người bán hàng chuyên nghiệp sẽ luôn biết cách dừng chào hàng theo từng giai đoạn. 

OplaCRM người bán hàng chuyên nghiệp
Người bán hàng chuyên nghiệp là gì

Yếu tố làm nên chân dung người bán hàng chuyên nghiệp

a. Hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ

Một trong yếu tố quan trọng để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp là phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi giới thiệu đến khách hàng. Bởi nếu chính mình còn không hiểu hết được những tính năng hay công dụng của sản phẩm, dịch vụ thì khách hàng cũng sẽ khó hiểu được những gì người bán hàng truyền đạt.  

Sự hiểu biết này có thể học được qua việc nghiên cứu về sản phẩm thông qua các tài liệu tiếp thị, khóa đào tạo và từ các chuyên gia. Sự hiểu biết rõ sẽ cho phép người bán hàng truyền đạt và nêu bật được các tính năng hay của sản phẩm, dịch vụ. 

b. Có khả năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng mà không chỉ người bán hàng chuyên nghiệp mà tất cả mọi chức vụ đều cần có. Bởi việc có thể quản lý thời gian sẽ giúp những người bán hàng nâng cao hiệu quả của mình và đảm bảo sử dụng thời gian một cách khôn ngoan.  

Một cách hiệu quả để quản lý thời gian hiện nay là sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ, theo dõi các hoạt động chính. Ngoài ra dự báo bán hàng sẽ giúp loại bỏ những thời gian thừa và mang lại cho những người bán hàng nhiều thời gian hơn để thiết lập, cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

c. Kỹ năng giao tiếp

Thật không có gì ngạc nhiên khi mà kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng đi cùng với những người bán hàng. Kỹ năng này không chỉ dùng để giao tiếp với khách hàng hiệu quả mà còn dùng đẻ những người bán hàng có thể giao tiếp với giám đốc hay người quản lý.  

Việc có thể chốt được lead hay không phụ thuộc khá nhiều vào kỹ năng này. Khi mà những người bán hàng có thể giao tiếp một cách trôi chảy và khiến người nghe cảm thấy hứng thú với những gì mình truyền đạt thì họ sẽ nâng cao được hiệu suất bán hàng rất nhanh.

OplaCRm người bán hàng chuyên nghiệp
Kỹ năng giao tiếp góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho một người bán hàng

d. Quan trọng vẫn là thần thái

Thần thái của người bán hàng quyết định cảm xúc của người mua hàng bởi thần thái thì tác động đến cảm xúc của con người, tác động đến cảm giác, cảm nhận, quyết định hành vi mua hàng của khách hàng.  

Một số lưu ý trong thần thái có thể giúp ích cho người bán hàng như khi giao tiếp phải nhìn vào mắt người đối diện, luôn tươi tỉnh khuôn mặt mọi lúc mọi nơi, thể hiện được khí chất để giúp khách hàng có thiện cảm tốt hơn với mình và hơn nữa còn giúp người bán hàng up sale bất cứ lúc nào.

e. Chấp nhận sự từ chối

Bất kì một sales nào đều cũng đã từng đối mặt với những sự từ chối của khách hàng. Sự từ chối thường xoay quanh các vấn đề như giá cả, chất lượng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ hay sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Những sự từ chối này là hoàn toàn bình thường và người sales nên chấp nhận nó.  

Bên cạnh đó, những người sales cũng nên thử thuyết phục người mua thay đổi suy nghĩ. Nhưng khi mà khách hàng dần tranh luận hay tỏ thái độ thì nên biết dừng lại đúng chỗ để tránh cảm giác phản cảm hay bôi xấu hình ảnh doanh nghiệp

f. Khả năng thích ứng

Mỗi người có mỗi tính cách và lối sống khác nhau. Vì vậy, khi các sales giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng đòi hỏi họ phải có sự thích ứng nhanh chóng và phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Cũng như yếu tố con người thì khả năng thích ứng với môi trường cũng sẽ góp phần giúp sales trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và những người quản lý.  

Những người bán hàng có tính thích ứng cao, có khả năng “chuyển mình” phù hợp với hoàn cảnh sẽ giúp tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái hơn khi trao đổi và làm việc với mình.

g. Có tư duy chiến thuật

Việc có được tư duy chiến thuật sẽ giúp sales nhìn nhận được vấn đề một cách bao quát để từ đó có thể đưa ra được các cách giải quyết cũng như xử lý sao cho phù hợp với mọi tình huống. Bên cạnh đó có tư duy chiến thuật về bán hàng sẽ mang đến cho các sales những cơ hội ít ai nhìn thấy được.  

Muốn bán hàng thành công cần có 70% tâm lý và 30% chiến lược. Và việc có tư duy chiến thuật về bán hàng sẽ giúp những người sales tận dụng được những ưu điểm, lợi thế và cũng như có thể khắc phục được những hạn chế để giúp nâng cao hiệu suất làm việc và trở nên chuyên nghiệp hơn.

h. Tạo dựng mối quan hệ

Mọi cơ hội kinh doanh luôn có thể tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Khi ta có thể tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì điều này có thể giúp biến khách hàng trở thành những người trung thành và đặc biệt hơn sẽ trở thành những “phát ngôn viên” của công ty, có nghĩa là khách hàng sẽ tuyên truyền những thông điệp có lợi cho công ty tới những khách hàng khác. 

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt để thành công trong tương lai và mang lại sự trân trọng, đáng tin cậy của khách hàng. Khi đã có được lòng tin của khách hàng thì sẽ chứng tỏ được chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, giúp cho các sales có thể thúc đẩy nhanh quá trình chốt deal.

OplaCRM người bán hàng chuyên nghiệp
Người bán hàng chuyên nghiệp là người biết tạo dựng mối quan hệ

i. Dám mạo hiểm

Điều này sẽ thể hiện được một người sales có dám chấp nhận rủi ro hay có “máu liều” trong người hay không. Đôi khi sự mạo hiểm có thể sẽ đem đến nhiều giá trị hơn tưởng tượng nhưng nó cũng có thể đưa đến kết quả không như mong đợi. Một người dám mạo hiểm chứng tỏ họ luôn tìm kiếm những sự thay đổi hơn là chấp nhận những thứ nhạt nhẽo và an toàn. 

Một người bán hàng giỏi, chuyên nghiệp sẽ phải thường đưa ra được những ý tưởng mới, cách thức mới, giải pháp mới để có thể đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình. 

Một vài điều cần tránh đối với người bán hàng chuyên nghiệp

Sau đây là một số điều mà người bán hàng nếu muốn trở nên chuyên nghiệp và tạo ấn tượng trong lĩnh vực bán hàng thì không nên làm: 

– Trễ hẹn 

– Không lắng nghe, hay ngắt lời khách hàng và nói quá nhiều 

– Trở nên quá tự nhiên mà không giữ được phép tắc 

– Thái độ không thích hợp hoặc không tôn trọng 

– Trang phục không trang trọng, lôi thôi 

– Ngôn từ giao tiếp không phù hợp 

Là một người bán hàng chuyên nghiệp thì cần phải biết mình nên học gì và nên tránh điều gì. 

Về Opla CRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việcthông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top