9 Công việc cuối năm Sales B2B cần hoàn thành trước năm mới 2023

thực thi B2B CRM

Một năm kinh doanh đang dần khép lại, các tháng cuối năm là thời gian một nhân viên bán hàng thường hoàn thành công việc của năm nay và chuẩn bị công việc cho năm mới. Tuy nhiên, bên cạnh các công việc báo cáo và lập kế hoạch, còn rất nhiều công việc cuối năm Sales B2B có thể làm để tối ưu hiệu quả công việc của năm cũ và tạo điều kiện cho các công việc ở đầu năm sau. 

Dưới đây là một số điều bạn nên làm trước khi năm kết thúc:

Đọc thêm:

>>> Tránh mất deal B2B với 5 tips hữu ích từ chuyên gia

>>> Chốt deal B2B cuối năm, những điều cần biết

1. Đặt mục tiêu cho các tháng cuối cùng của quý

Một trong những công việc cuối năm Sales B2B cần lưu ý đó là đặt mục tiêu cho các tháng cuối năm.

Ý nghĩ cho rằng các đơn hàng mới sẽ không kết thúc trong quý cuối cùng là một ý nghĩ sai lầm. Mặc dù dịp cuối năm thường đồng nghĩa khó tiếp cận và trao đổi cùng người có quyền quyết định nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội bán hàng khác bên cạnh đó.

Hãy tiếp tục đặt mục tiêu cho bản thân. Mục tiêu của bạn phải thực tế, nhưng không dễ dàng đến mức bạn không cần nỗ lực để đạt được nó.

Ngoài việc đặt mục tiêu doanh thu, hãy đặt mục tiêu hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn, thí dụ như số lượng cuộc gọi khách hàng đã hoàn thành và các buổi gặp mặt được lên lịch là những mục tiêu hiệu quả.

2. Ưu tiên các cơ hội bán hàng có thể chốt trong năm

Xem qua các cơ hội của bạn để đánh giá những giao dịch nào có thể hoàn thành sớm và những giao dịch nào có thể phải đợi đến tháng 1 năm sau hoặc muộn hơn. Ưu tiên những giao dịch có cơ hội chốt trong năm. Đối với những khách hàng tiềm năng lâu hơn, hãy lên kế hoạch theo dõi vào tháng 1, nếu không thì đừng tiêu tốn quá nhiều sức lực cho cơ hội đó.

Nếu khách hàng tiềm năng không phù hợp, bạn có thể cân nhắc loại bỏ hoàn toàn họ khỏi quy trình. Hãy nhớ rằng: Thời gian của bạn tốt nhất nên dành cho những khách hàng tiềm năng tốt nhất, chứ không phải những cái bên lề.

công việc cuối năm Sales B2B
Hãy ưu tiên các cơ hội bán hàng có thể chốt trong năm

3. Tiếp tục tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Không thể chối cãi nếu công việc ưu tiên bây giờ là hoàn tất các giao dịch trước khi kết thúc năm, nhưng  bạn cũng không nên bỏ qua các khách hàng ở đầu phễu vì có thể họ sẽ là khách hàng của bạn trong năm sau.

Tiếp tục liên hệ với khách hàng tiềm năng, lên lịch cuộc hẹn và thực hiện các cuộc gọi tìm hiểu. Thậm chí đôi khi những tháng cuối năm có thể là thời điểm đặc biệt tốt để gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Thời điểm này khách hàng sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn, vì vậy họ sẽ có nhiều thời gian hơn để trò chuyện với nhân viên bán hàng.

4. Tiếp tục thảo luận về các cơ hội với khách hàng tiềm năng

Các cuộc trò chuyện của bạn với những khách hàng tiềm năng vẫn rất quan trọng. Mặc dù một số khách hàng tiềm năng có thể muốn đợi đến tháng 1 để ký hợp đồng, nhưng bạn vẫn cần giữ họ ra quyết định vào cuối năm. Nhiều khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng ký hợp đồng ngay bây giờ, vì vậy bạn chắc chắn muốn đảm bảo rằng bạn có thời gian để hướng dẫn họ thông qua các bước cuối cùng của quy trình bán hàng.

5. Tìm hiểu về ngân sách cuối năm của khách hàng tiềm năng

Nếu một công ty không sử dụng toàn bộ phân bổ trong năm tài chính, số tiền sẽ không chuyển sang năm sau. Ngoài ra, một số công ty đưa ra quyết định ngân sách dựa trên năm trước. Nếu một bộ phận chỉ chi 1,3 triệu đô la trong số 1,4 triệu ngân sách, điều này có nghĩa ngân sách sẽ bị cắt giảm trong tương lai. Vì lý do đó, các phòng ban sẽ ưu tiên chi trả để giải quyết phần ngân sách còn dư.

Hãy gọi cho những khách hàng thân thiết nhất của bạn để tìm hiểu xem họ có thêm ngân sách cần sử dụng hay không. Bạn nên bắt đầu cuộc gọi với một số ý tưởng về những gì bạn muốn bán và cách nó phù hợp với mục tiêu của khách hàng. Tất nhiên sẽ không ai muốn tiêu tiền một cách liều lĩnh chỉ vì nó có sẵn.

Trong trường hợp chi phí mua hàng vượt quá phân bổ ngân sách, bạn có thể lập kế hoạch thanh toán thay thế trong đó khách hàng thanh toán một phần ngay bây giờ và phần còn lại thanh toán vào đầu năm mới.

công việc cuối năm Sales B2B
Hãy gọi cho những khách hàng thân thiết nhất của bạn để tìm hiểu xem họ có thêm ngân sách cần sử dụng hay không

6. Cố gắng bán thêm bất kỳ giao dịch nào bạn đã chốt trong năm

Cuối năm là thời điểm tốt để tiếp cận khách hàng. Hỏi họ xem họ đang làm như thế nào, sản phẩm của bạn đã giúp họ như thế nào và mục tiêu hiện tại của họ là gì. Trong khi bạn nói chuyện với họ, hãy chú ý đến bất kỳ cơ hội bán hàng nào có thể có. Ngay cả khi họ chưa sẵn sàng mua ngay lập tức, hãy cứ ngỏ lời sớm vì bạn muốn mình là giải pháp xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của họ.

7. Điều chỉnh nội dung chiêu hàng

Nếu năm qua của bạn không thành công như mong đợi, bạn có thể muốn cải thiện nội dung bán hàng của mình. Ngay cả khi bạn đã hoạt động tốt, luôn có cách để điều chỉnh và tối ưu hóa nội dung chiêu hàng của mình.

Nói chuyện với các người bán hàng giỏi về cách họ quảng cáo sản phẩm và học hỏi từ họ. Thử nghiệm nhiều cách khác nhau và xác định những cách nào có thể đạt được kết quả tốt nhất. Bạn có thể dùng các cách khác nhau cho các khách hàng khác nhau.

8. Thiết lập các mục tiêu cho năm tới

Bạn không cần phải đợi đến tháng 1 để đặt mục tiêu cho năm mới. Một trong những công việc cuối năm Sales B2B cần làm là nhìn lại hiệu suất của bạn trong năm nay và đặt ra những mục tiêu cho bản thân để bạn có thể cải thiện những con số của mình. Bên cạnh đó, đừng quên lập kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Đừng chỉ đặt mục tiêu liên quan đến số lượng bán hàng. Suy nghĩ về những kỹ năng bạn muốn có được và phát triển trong năm tới và những bước bạn cần thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.

công việc cuối năm Sales B2B
Thiết lập các mục tiêu cho năm tới là một trong các công việc cuối năm Sales B2B

9. Bắt đầu thiết lập các cuộc hẹn cho tháng 1 năm sau

Rất nhiều người đã có lịch rõ ràng cho tháng 1, vì vậy bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu sắp xếp các cuộc hẹn. Gọi những khách hàng tiềm năng ở đầu và giữa phễu để thiết lập một cuộc họp. Đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu khởi động.

Vài tháng cuối năm 2022 không phải là hồi chuông báo tử cho năng suất. Bằng cách làm theo các mẹo này, bạn có thể hoàn thành tốt và chuẩn bị cho một năm 2023 tốt hơn nữa.


Về Opla CRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việc, thông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top