5 thói quen giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi

khách hàng 360 độ

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì tạo nên một người bán hàng giỏi? Làm thế nào để trở thành một người bán hàng thành công? Bên cạnh các yêu cầu về kỹ thuật bán hàng tối ưu, một người bán hàng giỏi cần thiết lập những thói quen hữu ích hằng ngày để trau dồi kỹ năng bán hàng. Những phát hiện thú vị trong Báo cáo bán hàng 2022 dưới đây sẽ tiết lộ 5 thói quen mà một người bán giỏi thường làm hằng ngày. Hãy cùng Opla CRM khám phá trong bài viết sau.

Xem thêm:

>>>Sales Forcast và các mô hình dự báo bán hàng hiệu quả

>>>Mách bạn checklist chốt sale hiệu quả

Báo cáo bán hàng 2022

Đã có khoảng 7.000 nhân viên bán hàng trên khắp thế giới đã tham gia vào cuộc khảo sát Báo cáo bán hàng 2022. Trong đó, một phần bản khảo sát đã bao gồm việc hỏi từng người bán xem họ đã hoạt động như thế nào vào năm 2021. Từ đó, những người bán hàng đạt 150% chỉ tiêu trong năm được xác định là những người bán hàng hoạt động tốt nhất. Và sau đó, câu trả lời của họ đã được so sánh với những gì những người bán hàng khác đã trả lời trong cuộc khảo sát để xem sự khác biệt.

bán hàng giỏi
Kết quả khảo sát bán hàng 2022

Kết quả cho thấy có năm sự khác biệt rõ ràng giữa hành động của các đại diện bán hàng hiệu quả nhất và những người khác. 

1. Người bán hàng giỏi luôn đặt khách hàng lên hàng đầu

Theo khảo sát, những người bán hàng giỏi có xu hướng đặt khách hàng lên hàng đầu chiếm 32%. Theo Jonathan Lister – Vice President của Global Sales Solutions tại LinkedIn, cho rằng người bán hàng đặt lợi ích và nhu cầu của người mua vào cốt lõi của trải nghiệm bán hàng. Nó có nghĩa là luôn hoạt động phục vụ mục tiêu của người mua và vì lợi ích của mối quan hệ lâu dài giữa người bán và người mua. 

Rõ ràng, những người bán hàng ưu tú luôn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu và làm việc để xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Vậy làm thế nào để cho khách hàng thấy họ luôn được xem trọng? Hãy thiết lập thói quen dựa theo 5 nguyên tắc sau:

bán hàng giỏi
5 nguyên tắc bán hàng của các nhà bán hàng ưu tú

– Tìm hiểu, sau đó xác định:

Thực hiện nghiên cứu khách hàng trước khi gặp mặt, đặt những câu hỏi hay, rõ ràng và sử dụng phương pháp lắng nghe tích cực. Hãy tập trung vào việc tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tình hình của họ thông qua con mắt của chính họ.

– Chia sẻ thường xuyên:

Làm nổi bật tất cả thông tin mà người mua muốn: giá cả, đánh giá của người dùng, nghiên cứu điển hình và bảng dữ liệu so sánh trung thực các tính năng và chức năng của sản phẩm.

– Giải quyết, không bán:

Đừng cố bán hàng nếu giải pháp không phù hợp với mô hình kinh doanh của khách hàng, hãy đề xuất giải pháp thay thế.

– Cung cấp giá trị:

Thường xuyên giữ liên lạc với người mua sau khi họ mua hàng, kiểm tra để đảm bảo rằng việc triển khai diễn ra suôn sẻ và họ đang khai thác thành công những lợi ích mà họ được quảng cáo. Tiếp tục cung cấp các tài nguyên cho phép họ tận dụng tối đa giải pháp của bạn.

– Tìm kiếm sự tin tưởng:

Giới thiệu người mua với một người nào đó trong mạng lưới của bạn mà bạn nghĩ sẽ là người liên hệ có lợi cho họ và sự thành công nghề nghiệp trong tương lai của họ. 

2. Người bán hàng giỏi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn

Làm thế nào bạn có thể là người bán hàng luôn đặt nhu cầu khách hàng lên hàng đầu nếu bạn không hiểu rõ khách hàng của mình? Những người bán hàng ưu tú hiểu điều đó – vì vậy họ dành thời gian nghiên cứu những người mà họ muốn phục vụ. Theo thống kê, những người bán hàng giỏi thực hiện nghiên cứu nhiều gấp 2 lần những người khác.

Điều này áp dụng ở tất cả các giai đoạn của phễu bán hàng:
– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng để bạn có thể đưa ra một thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa.
– Cân nhắc để bạn hiểu sâu sắc nhu cầu của người mua và điều chỉnh giải pháp tốt nhất cho họ.
– Sau bán hàng, bạn luôn cập nhật hoạt động kinh doanh đang thay đổi của họ, vì vậy giải pháp của bạn tiếp tục cung cấp giá trị.

Mặc dù việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng thú vị và không phải lúc nào nó cũng có vẻ tạo ra giá trị sử dụng nhưng dữ liệu trên đã minh chứng cho điều đó.

3. Người bán hàng giỏi có xu hướng đa luồng

13% là phần trăm số người bán hàng giỏi tham gia khảo sát có xu hướng đa luồng. Điều này có nghĩa là họ xây dựng mối quan hệ với nhiều bên liên quan đến một khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một khách hàng duy nhất. Tại sao lại như vậy?

Tại một thời điểm, bạn càng gây hứng thú của nhiều người về giao dịch thì bạn càng có nhiều khả năng chốt deal nhanh chóng. Vì trong thời đại tỉ lệ chuyển đổi công việc đang ở mức cao nhất, sẽ thật tệ nếu người mà bạn đang giao dịch lại nghỉ việc. Do đó, hãy cố gắng thu hút nhiều người tham gia và hào hứng với giao dịch của bạn.

4. Người bán hàng giỏi thường xuyên sử dụng công nghệ bán hàng

Người bán hàng ưu tú cho rằng các công nghệ bán hàng giúp họ tối ưu quá trình bán hàng. Do đó, 13% số người bán hàng giỏi đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu cách sử dụng tốt nhất các công cụ bán hàng để họ có thể sử dụng chúng thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn.

Hiện có rất nhiều công nghệ bán hàng được phát triển với mục tiêu mang đến giải pháp bán hàng tối ưu cho đội ngũ bán hàng. Trong đó, Opla CRM là giải pháp phần mềm nâng cao năng suất cho đội ngũ Sales doanh nghiệp B2B. Tất nhiên bất kỳ công cụ bán hàng mới nào cũng cần một thời gian để thành thạo. Vì vậy, hãy tập thói quen sử dụng công nghệ bán hàng ngay từ bây giờ!

bán hàng giỏi
Công nghệ bán hàng đem lại hiệu quả kinh doanh tối ưu

5. Người bán hàng giỏi thiết lập mối quan hệ bền chặt với bộ phận tiếp thị

Theo khảo sát, người bán hàng giỏi cho rằng giá trị những khách hàng tiềm năng mà hoạt động Marketing mang lại cao hơn gấp 2 lần những nguồn khác. Bạn có thể làm gì?

Thứ nhất, ưu tiên kết nối với bộ phận Marketing vì họ cần thông tin bán hàng từ bạn để tiến hành tiếp thị sản phẩm. Thứ hai, hãy trở thành một nhà tiếp thị chính bản thân bạn. Hãy dành thời gian để xây dựng thương hiệu của riêng bạn trên mạng xã hội và thúc đẩy bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào mà nhóm của bạn đã thực hiện trên các nền tảng này.


Về Opla CRM

Opla CRM là công ty chuyên cung cấp giải pháp CRM dành riêng cho các doanh nghiệp theo mô hình bán hàng B2B. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong Sales B2B, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những tiện ích quản lý quan hệ khách hàng tối ưu, tiện lợi và phù hợp nhất. 

Là một trong những công ty tiên phong phát triển phần mềm trên giao diện điện thoại, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý toàn bộ thông tin bán hàng chỉ với một chạm. Muốn cải thiện doanh số bán hàng nhưng chưa biết làm sao? Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng bằng cách đăng ký tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: sales@oplacrm.com

Phone number: +84 903 170010

Facebook: https://www.facebook.com/OplaCRM 

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/ 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top