Xu hướng thương mại điện tử B2B hiện nay

Một trong những sự tác động mạnh nhất của công nghệ lên kinh tế chính là sự thay đổi xu hướng từ bán hàng truyền thống qua xu hướng thương mại điện tử. Vì thế mà cụm từ thương mại điện tử đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với nhiều người ngày nay.  

Nhắc đến thương mại điện tử chúng ta thường nghĩ đến ngay những ông lớn trên thị trường như Amazon, eBay, Shopee, Lazada. Tuy nhiên sự phát triển của thương mại điện tử sẽ không bao giờ kết thúc. Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam tăng nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á, thương mại điện tử B2B cho các doanh nghiệp cũng đã và đang trải qua nhiều phiên bản khác nhau. Vậy hãy bắt đầu cùng khám phá những xu hướng thương mại điện tử B2B ngày nay nhé. 

>>> 8 tiêu chí đánh giá phần mềm CRM hiệu quả cho doanh nghiệp

>>> Khám phá thế giới B2B CRM trên phân loại và ứng dụng

1. Tổng quan về thương mại điện tử B2B

a. Thương mại điện tử B2B là gì?

Thương mại điện tử B2B là việc mua bán các hàng hoá, dịch vụ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyển thay vì nhận giao dịch theo cách truyền thống (qua điện thoại hoặc thư). Với cách giao dịch trực tuyến này sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và giảm lượng lớn chi phí đầu vào. 

Xu hướng thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B

b. Thương mại điện tử B2B tồn tại dưới những hình thức nào?

Thương mại điện tử B2B tồn tại dưới 3 dạng hình thức

  • Bán buôn (Wholesale) 

Hình thức đầu tiên của thương mại điện tử B2B là dưới dạng bán buôn. Đây là hoạt động một doanh nghiệp nhập số lượng lớn hàng trực tuyến từ một doanh nghiệp khác để bán cho người tiêu dùng. Ví dụ một công ty nhập số lượng lớn mỹ phẩm từ doanh nghiệp nước ngoài và bán lại hàng hoá cho khách hàng trong nước. Ở đây công ty đóng vai trò là trung gian giao dịch. 

  • Nhà sản xuất (Manufactures) 

Hình thức tiếp theo là dưới dạng nhà sản xuất. Nhà sản xuất sẽ bán hàng hoá với số lượng lớn cho các nhà bán buôn hoặc có trường hợp cho cả nhà bán lẻ thông qua các sàn thương mại điện tử thay vì theo cách truyền thống như những ngày trước. 

  • Nhà phân phối (Distributor) 

Hình thức cuối là nhà phân phối. Nhà phân phối đóng vai trò là người trung gian giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc có thể là giữa nhà bán buôn và bán lẻ. Họ có thể phân phối bất kì mặt hàng, dịch vụ nào. 

c. Lợi ích của thương mại điện tử B2B

  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số và tiếp cận nhiều khách hàng 

Việc tạo ra các trang web thương mại điện tử B2B giúp cho các doanh nghiệp không chỉ có được khách hàng mới mà còn tăng tỉ lệ dữ chân khách hàng cũ. Các công ty có thể dễ dàng sử dụng các công cụ hỗ trợ tăng phạm vi tiếp cận như SEO, SEM. Ngoài ra trang web cũng cho phép các doanh nghiệp triển khai các mục đề xuất bán thêm và bán chéo tự động. 

  • Doanh nghiệp dễ dàng giảm chi phí  

Như đã đề cập ở trên, xu hướng thương mại điện tử B2B hiện nay đang tăng vì có thể giúp cho doanh nghiệp vừa tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiêu dùng đồng thời cũng giúp giảm chi phí. Bằng cách tự động hoá và đơn giản hoá một số quy trình và thủ tục, các công ty có thể tiết kiệm và đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của mình. 

  • Hỗ trợ doanh nghiệp phân tích dữ liệu nhanh chóng 

Sử dụng thương mại điện tử B2B sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những phân tích về số liệu bán hàng thông qua nền tảng. Điều này sẽ góp phần giúp các công ty nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng và có thể đưa ra những quyết định hay chiến lược hiệu quả nhất để có thể nâng cao doanh số. 

2. Xu hướng thương mại điện tử B2B hiện nay mà doanh nghiệp cần biết

a. Tối ưu SEO cho website thương mại điện tử

Như đã nói ở trên việc sử dụng các công cụ như SEO để tối ưu cho website thương mại điện tử sẽ giúp cho trang website của doanh nghiệp dễ dàng xuất hiện và đứng ở vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm và giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Vì thế xu hướng này là một trong những xu hướng quan trọng để giúp các công ty thúc đẩy doanh số hơn. 

b. Xu hướng thanh toán

Thanh toán là một trong các bước quan trọng khi thực hiện giao dịch. Việc các công ty đã dạng hoá nhiều phương thức thanh toán để dễ linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp cũng giúp thúc đẩy các cuộc giao dịch. Ngoài ra xu hướng hiện nay đang tiến theo hướng ít sử dụng tiền mặt thì các công ty nên có các cách thanh toán như chuyển khoản hoặc séc.

c. Sử dụng chatbot

Chatbot là một trong những giải pháp tuyệt vời trong việc chăm sóc khách hàng và chắc chắn sẽ là xu hướng dẫn đầu trong thương mại điện tử B2B hiện nay. Đây là phần mềm được lập trình giúp trả lời tự động một số câu hỏi thường gặp của khách hàng, và có thể nhắc nhở khách hàng về các khuyến mãi, ưu đã đặc biệt. Việc sử dụng chatbot sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất của mình vì nó có thể hoạt động 24/7.

Xu hướng thương mại điện tử B2B
Một trong những xu hướng thương mại điện tử B2B là sử dụng chatbot

d. Cải thiện UI/UX design

UI có thể hiểu đơn giản là giao diện của một trang web hay ứng dụng còn UX là trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc cải thiện UI/UX đồng nghĩ với việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giúp người mua dễ dàng thao tác, sử dụng hơn. Từ đó doanh nghiêp cũng sẽ tăng cơ hội cải thiện doanh thu của mình.

e. Dropshipping

Thời đại công nghệ cũng đã làm xuất hiện những phương thức kinh doanh mới lạ. Dropshipping là một phương thức bán lẻ mà người bán không cần phải nhập sản phẩm về để bán. Thay vào đó họ sẽ chỉ cần đăng bán sản phẩm của nhà cung cấp đồng thời marketing cho sản phẩm đó. Khi có người đặt hàng, nhà cung cấp sẽ vận chuyển hàng hoá đó đến khách hàng thay bạn. Vì một số nhà bán lẻ không có đủ khả năng tự thực hiện các đơn đặt hàng hay có tâm lý sợ “ôm” hàng, hinh thức dropshipping chính là một lựa chọn hoàn hảo.

Xu hướng thương mại điện tử B2B
Dropshipping là xu hướng thương mại điện tử B2B

f. Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)

AR và VR đang là xu hướng mới nổi trong thương mại điện tử B2B. Nó giúp khách hàng trải nghiệm và tương tác với sản phẩm, giúp khách hàng hiểu sâu hơn về sản phẩm. Công ty có triển khai AR và VR sẽ là một thế mạnh rất dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường bởi phương thức đặc biệt và gây sự thích thú cho khách hàng.

3. Kết luận về xu hướng thương mại điện tử hiện nay

Thông qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rất rõ về những lợi ích tuyệt vời mà thương mại điện tử đem đến cho các doanh nghiệp B2B. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi mà thương mại điện tử đang dần thay thế cho các phương pháp giao dịch truyền thống. Việc nắm bắt các xu hướng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp trở thành những người tiên phòng và sẽ dễ có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. 


Về Opla CRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việcthông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

 Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top