Gartner: Công nghệ Blockchain sẽ chỉ là một tiện ích bổ sung cho phần mềm ERP, CRM

công nghệ blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (Distributed Ledger Technology) đã trở nên rất phân mảnh, khiến các công ty gặp khó khăn trong việc thúc đẩy việc sử dụng trong thế giới thực. Trên hết, Gartner kỳ vọng rằng sự phân mảnh đó sẽ biến thành không quá bốn tiêu chuẩn thống trị trong vài năm tới. Theo một báo cáo mới từ Gartner, trong hai đến ba năm tới, tất cả các nhà cung cấp ERP và CRM lớn sẽ cung cấp công nghệ blockchain như một tính năng bổ sung cho phần mềm và các sản phẩm SaaS của họ. 

Trong thời gian đó, các tiêu chuẩn blockchain phân mảnh có khả năng ngăn cản việc áp dụng công nghệ sổ cái phân tán trong các hệ thống thế giới thực bởi các công ty dịch vụ tài chính, những công ty đã triển khai nhiều loại môi trường kiểm thử và các dự án thử nghiệm trong những năm gần đây.

Cho đến khi các tổ hợp và nhóm tiêu chuẩn kết hợp với nhau dựa trên một số tiêu chuẩn ngành hoặc tiêu chuẩn trên thực tế xuất hiện, việc sử dụng công nghệ blockchain sẽ bị giới hạn chủ yếu ở việc kiểm tra tính khả thi của khái niệm và các thử nghiệm thí điểm. Gartner đã công bố báo cáo của mình tại Hội nghị chuyên đề CNTT/Xpo ở Cape Town, Nam Phi vào năm 2019. 

Đọc thêm:

>>> Blockchain CRM: Sự kết hợp hoàn hảo

>>> 10 Tips tránh thất bại khi triển khai CRM mà bạn không thể bỏ lỡ

“…sẽ có một hoặc hai tiêu chuẩn …, nhưng không nhiều hơn bốn”

Dale Kutnick, phó chủ tịch nghiên cứu và đồng tác giả của báo cáo cho biết nếu không có các tiêu chuẩn, các doanh nghiệp sẽ phải hỗ trợ nhiều blockchain và tích hợp chúng ngược dòng vào hệ thống ERP và CRM.

“Chúng tôi sẽ phải hỗ trợ năm blockchain khác nhau? Ai sẽ trả tiền cho điều đó?” Kutnick nói. “Không có khả năng sẽ chỉ có một tiêu chuẩn, nhưng cuối cùng [sẽ có] một vài [trong số] các tổ chức tiêu chuẩn quyết định …. Cuối cùng, sẽ có một hoặc hai tiêu chuẩn …, nhưng không nhiều hơn bốn.

Kutnick mong đợi một tiêu chuẩn chính – và một hoặc hai tiêu chuẩn phụ – sẽ xuất hiện. Trong khi đó, các tiêu chuẩn trên thực tế cũng có khả năng hình thành, mặc dù quá trình đó có thể sẽ diễn ra trong hai năm nữa. Trong khi Hyperledger Fabric có tiềm năng trở thành tiêu chuẩn thực tế vì nó đang được thử nghiệm trong một số ngành công nghiệp, không có gì đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động, ông nói thêm.

Do đó, các công ty đang làm việc với vô số nền tảng công nghệ blockchain có sẵn ngày nay sẽ nhận ra rằng “rất khó có khả năng” nền tảng mà họ đang sử dụng bây giờ sẽ trở thành tiêu chuẩn ngành trong 5 năm nữa. Kutnick nói: “Khi các tiêu chuẩn ra đời, bạn sẽ phải chuyển đổi tiêu chuẩn của bạn.

Gartner cảnh báo sổ cái blockchain sẽ cần được tích hợp với các hệ thống quản lý tài sản ERP, CRM, tài chính và tài sản hiện có. Theo Kutnick, khi SAP hoặc Oracle thông báo một phiên bản phần mềm mới của họ, các công ty sẽ phải tích hợp lại các nền tảng blockchain của họ.

“Nếu bạn là FedEx, Alibaba hoặc Amazon, có thể bạn muốn ngả mũ và thử [blockchain], hoặc có thể bạn đợi,” Kutnick nói. “Nếu bạn là người dùng – công ty bảo hiểm, ngân hàng hoặc công ty [hàng tiêu dùng đóng gói] – bạn sẽ muốn đợi cho đến khi công ty phần mềm của bạn – Oracle, Microsoft hoặc SAP – công bố blockchain như một tiện ích bổ sung tính năng cho phần mềm chuỗi cung ứng của bạn để bạn không phải lo lắng về việc tích hợp nó.”

Tất cả các nhà cung cấp phần mềm lớn cuối cùng sẽ cung cấp công nghệ blockchain như một tính năng; Kutnick nói trên thực tế, hầu hết các nhà cung cấp đều đang phát triển loại tiện ích bổ sung đó. Có khả năng nền tảng phức tạp nhất sẽ là ERP, nền tảng này sẽ không thấy một tính năng blockchain khả thi nào được thiết lập trong một hoặc hai năm nữa, ông nói.

Ví dụ như Oracle và SAP đã công bố các sản phẩm blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng.

công nghệ Blockchain
Tất cả các nhà cung cấp phần mềm lớn cuối cùng sẽ cung cấp blockchain như một tính năng

“Không có khả năng sẽ có một tiêu chuẩn thực tế duy nhất như trong mô hình Kết nối Hệ thống Mở (OSI)…”

Theo Fabio Chesini, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Gartner và đồng tác giả của báo cáo, ngành dịch vụ tài chính vẫn còn cách các tiêu chuẩn công nghiệp trưởng thành từ 3-5 năm nữa.

Các tiêu chuẩn rất quan trọng đối với các công ty dịch vụ tài chính vì họ liên tục di chuyển tài sản giữa khách hàng, đối tác và các tổ chức khác. Ngày nay, các CIO ngân hàng có thể chọn từ nhiều blockchain có sẵn bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận cấp doanh nghiệp như R3 Corda, Hyperledger và Digital Asset, hoặc nhiều tiêu chuẩn blockchain công khai như Bitcoin, Ethereum, Cardano, EOS và Tezos. Tập đoàn của mỗi tiêu chuẩn đang cố gắng biến chúng trở thành cơ sở thực tế để trao đổi giá trị và đại diện tài sản kỹ thuật số, hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung.

Bitcoin, R3, Ethereum, Hyperledger và những người khác thường sử dụng các cách triển khai, định dạng dữ liệu, trao đổi dữ liệu và thư mục khác nhau – khiến khả năng tương tác giữa các blockchain khác nhau giữa các tổ chức trở nên khó khăn.

“Khi các công ty dịch vụ tài chính liên tục chuyển các công cụ tài chính và tài sản sang các công ty và đối tác dịch vụ tài chính khác, các tiêu chuẩn về khả năng tương tác giữa các ngành đang và sẽ rất quan trọng”, Chesini cho biết trong một tuyên bố. “Ngày nay, họ đang tìm cách thay thế các phương tiện ngân hàng hiện tại để thanh toán như Western Union hoặc chuyển tiền quốc tế như SWIFT, bằng các nền tảng dựa trên công nghệ blockchain

“Các CIO của ngân hàng phải lưu ý đến trạng thái non trẻ và phân mảnh này của các tiêu chuẩn blockchain,” Chesini tiếp tục. “Không có khả năng sẽ có một tiêu chuẩn thực tế duy nhất như trong mô hình Kết nối Hệ thống Mở (OSI), ở tất cả các cấp như thế nào, chúng tôi hy vọng sẽ có không quá 4 tiêu chuẩn dẫn đầu thị trường trong 3 đến 5 năm tới.”

Theo Kutnick, trong tương lai gần, các CIO nên thực hiện cách tiếp cận chờ và xem đối với blockchain, sử dụng các nguồn tài nguyên thưa thớt để kiểm tra khả năng của DLT trong việc cung cấp hiệu quả kinh doanh hoặc tiết kiệm chi phí.

Kutnick nói: “Nếu bạn nhìn vào các công ty đang cường điệu hóa nhiều nhất về blockchain, đó là các đơn vị tư vấn: IBM, Accenture, KPMG, Deloitte và những người như Don Tapscott với cuộc cách mạng blockchain của anh ấy đã không xảy ra”.

“…hoài nghi nhiều hơn về những hứa hẹn ngắn hạn của blockchain…”

Mặc dù công nghệ blockchain hứa hẹn tạo ra một sổ cái mở mà qua đó các doanh nghiệp có thể chia sẻ một phiên bản dữ liệu duy nhất, bất biến – cho dù dữ liệu đó là để theo dõi và truy tìm hàng hóa hay các giao dịch tài chính xuyên biên giới – nhưng cuối cùng thì nó không mang lại lợi thế cạnh tranh; trên thực tế, nó cân bằng sân chơi giữa những người chơi trong doanh nghiệp bằng cách cho phép các đối tác kinh doanh xem cùng một dữ liệu trong thời gian thực, Kutnick nói.

Ngoài ra, trong khi các công nghệ blockchain được cấp phép cấp doanh nghiệp mang đến ảo tưởng về sự phân quyền, thì cuối cùng, Kutnick cho biết, chúng được kiểm soát tập trung bởi một thực thể duy nhất. Vì vậy, ngay cả khi các trang web thương mại điện tử/truyền thông xã hội như Facebook và các công ty dịch vụ tài chính như JP Morgan Chase nói về lợi ích phi tập trung và quyền riêng tư của blockchain, thực tế là một công ty vẫn nắm quyền thống trị của mạng.

Tuy nhiên, một thực tế khác đối với blockchain trong các dịch vụ tài chính là chi phí liên quan đến việc chuyển tiền bằng bitcoin hoặc Ethereum có thể lên tới 5% đến 8% phí. Ngoài ra, có những lo ngại về sự biến động của tiền điện tử, mà giá trị của nó đã tăng vọt trong hơn một năm rưỡi qua. Vì vậy, nếu người tiêu dùng mua một chiếc ô tô bằng tiền điện tử, chẳng hạn, giá trị của tiền kỹ thuật số có thể tăng hoặc giảm ngay cả trước khi giao dịch mua được hoàn tất, Kutnick nói.

Kutnick lưu ý rằng các công ty đã chấp nhận Bitcoin, Ethereum Eth, Ripple hoặc các hình thức tiền điện tử khác như một hình thức thanh toán đã nhận thấy rất ít sự quan tâm đến chiến thuật này từ khách hàng của họ.

Ví dụ: hơn một chục nhà bán lẻ lớn hiện chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán, nhưng nó vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong doanh thu của họ. Ví dụ: Overstock.com bắt đầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán vào năm 2014. Ngày nay, nó chiếm chưa đến 1/4 tỷ lệ thanh toán trực tuyến của Overstock.com, tùy thuộc vào biến động hàng ngày; tuy nhiên, công ty tiếp tục coi đó là một phần quan trọng trong chiến lược bán lẻ của mình.

Một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi fiat, được gọi là stablecoin, như JPM Coin của JP Morgan sẽ cung cấp một cơ sở tiền điện tử ổn định hơn, vì mỗi đồng tiền kỹ thuật số được gắn với một đô la Mỹ hoặc dạng tiền tệ fiat khác.

“Gartner, nói chung, hiện đang hoài nghi về blockchain. Cả tôi và Fabio, nói chung, hoài nghi nhiều hơn về những hứa hẹn ngắn hạn của blockchain. 

Nơi blockchain giữ lời hứa biến đổi là một dạng tiền tệ fiat kỹ thuật số cho một quốc gia có chủ quyền, chẳng hạn như Trung Quốc, quốc gia đang khám phá một loại tiền điện tử quốc gia.

“Hãy tưởng tượng nếu Trung Quốc có một loại tiền kỹ thuật số fiat và họ có thể có được Nga và Iran và các tác nhân xấu khác, những người ghét thực tế rằng đồng đô la Mỹ là tiền tệ fiat [của thế giới] vì Mỹ sử dụng nó như một vũ khí, bạn có thể tưởng tượng. .. một số chính phủ chọn sử dụng một loại tiền tệ fiat [kỹ thuật số] khác, “Kutnick nói. “Đó sẽ là sự biến đổi.”

Nguồn: Lucas Mearian


Về Opla CRM

Opla CRM là công ty chuyên cung cấp giải pháp CRM dành riêng cho các doanh nghiệp theo mô hình bán hàng B2B. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm tư vấn Sales B2B, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những tiện ích quản lý quan hệ khách hàng tối ưu, tiện lợi và phù hợp nhất.

Opla CRM giúp khai thác khách hàng tiềm năng (Lead) hiệu quả hơn, nâng cao tỷ lệ chiến thắng của cơ hội bán hàng (Opportunity), quản lý khách hàng 360° (Account), chuẩn hóa quy trình bán hàng, nâng cao năng lực đội ngũ Sales (Sales Performance)… Từ đó giúp doanh nghiệp luôn kết nối với khách hàng gia tăng doanh số. Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng bằng cách đăng ký tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top