Sự khác biệt giữa phần mềm B2B CRM và B2C CRM

OplaCRM phần mềm B2B CRM

Chắc hẳn ai cũng từng có suy nghĩ rằng nếu doanh nghiệp bạn hoạt động trong lĩnh vực B2C nhưng lại đang sử dụng phần mềm B2B CRM thì có thực sự đem lại hiệu quả tốt ưu nhất hay không? Liệu rằng phần mềm B2B CRM có quá khác so với phần mềm B2C CRM hay không? Và liệu rằng cả 2 có thể thay thế cho nhau được không? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay lập tức. 

ĐỌC THÊM:

>>> Các tính năng một phần mềm CRM B2B cần có

>>> Phần mềm CRM cho B2B đem lại giá trị gì?

Đối tượng khách hàng 

Đối tượng khách hàng sử dụng phần mềm B2B CRM và B2C CRM có những điểm khác nhau dưới đây: 

B2B CRM: 

+ Đối tượng khách hàng chính sử dụng phần mềm B2B CRM là các doanh nghiệp, tổ chức và công ty. 

+ Các khách hàng trong B2B CRM thường là các chuyên gia, quản lý và nhân viên của các doanh nghiệp. 

B2C CRM: 

+ Đối tượng khách hàng chính của B2C CRM là người tiêu dùng cuối cùng. 

+ Các khách hàng trong B2C CRM là các cá nhân mua hàng cho nhu cầu cá nhân hoặc gia đình. 

OplaCRM phần mềm B2B CRM
Đối tượng khách hàng là yếu tố khác nhau đầu tiên giữa phần mềm B2B CRM và B2C CRM

Chiến lược bán hàng 

Phần mềm B2B CRM thường tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ dài hạn với các khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ các chiến lược bán hàng phức tạp, vì doanh nghiệp B2B thường có quy trình bán hàng dài hạn và phức tạp hơn so với doanh nghiệp B2C.  

Trong khi đó phần mềm B2C CRM  tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mua hàng tích cực và tăng cường tương tác với khách hàng từ đó có thể gia tăng sự trung thành của khách hàng.  

Tính năng quản lý khách hàng 

Phần mềm B2B CRM thường hỗ trợ các tính năng quản lý khách hàng phức tạp , vì doanh nghiệp B2B thường có nhiều khách hàng và quan hệ khách hàng phức tạp hơn so với doanh nghiệp B2C. 

Quan hệ khách hàng trong B2B CRM thường kéo dài và phức tạp hơn do tính chất của các giao dịch và mối quan hệ kinh doanh. Vì thế phần mềm B2B CRM cần tính đến việc quản lý các tài khoản khách hàng và quản lý các giao dịch phức tạp. Nó cũng cần có khả năng xác định những vai trò mua hàng trong bán hàng B2B, đặc biệt là xác định được ai là người gây ảnh hưởng then chốt. 

Ngược lại, quan hệ khách hàng trong B2C CRM thường ngắn hạn và tập trung vào việc tạo ra giao dịch bán hàng. Vì vậy, phần mềm này cần tính đến việc quản lý các tài khoản khách hàng và quản lý các giao dịch đơn giản. Nó cũng cần tính đến việc quản lý các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị để tiếp cận khách hàng. 

OplaCRM phần mềm B2B CRM
Phần mềm B2B CRM thường hỗ trợ các tính năng quản lý khách hàng phức tạp

Tính chuyên sâu và cá nhân hóa 

B2B CRM thường có nhiều tính năng chuyên sâu hơn và khả năng cá nhân hóa cao hơn để đáp ứng các yêu cầu cao hơn của các doanh nghiệp. Cụ thể, phần mềm B2B CRM tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu kinh doanh của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp và nó còn tập trung vào việc tạo ra các giải pháp tùy chỉnh để tiếp cận khách hàng một cách cá nhân hóa. 

Đối với B2C CRM thì phần mềm này tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp đồng thời tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm khách hàng tích cực để tăng cường sự trung thành của khách hàng. 

Quy mô tập trung 

Trong khi B2B CRM chú trọng đến cá nhân khách hàng nhiều hơn, thì B2C CRM thường tập trung vào bức tranh tổng thể và thu thập thông tin nhiều khách hàng để rút ra hành vi tiêu dùng. Ví dụ, trong khi phần mềm B2B CRM tập trung vào phát triển các liên hệ riêng lẻ trong một công ty lớn thì phần mềm B2C CRM tập trung vào việc nhắm mục tiêu theo đối tượng để bán hàng nhanh chóng và dễ dàng ở quy mô lớn. 

Kết luận 

Dù là B2B CRM hay B2C CRM, cả hai đều có mục tiêu chung là quản lý khách hàng và tạo ra các giải pháp tiếp thị cá nhân hóa để tăng cường sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, các chiến lược và tính năng được sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. 

OplaCRM phần mềm B2B CRM
Bảng tổng hợp so sánh phần mềm B2B CRM và B2C CRM

Về OplaCRM

Opla CRM là giải pháp CRM chuyên sâu về quản trị mối quan hệ khách hàng và hiệu suất đội ngũ dành cho các doanh nghiệp bán hàng theo mô hình dự án B2B. Với phương châm thiết kế hướng đến sự đơn giản của người dùng, Opla CRM luôn dành được yêu mến ngay từ lần đầu tiên của khách hàng.

Trải qua 2 năm phát triển, Opla CRM đã có khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành như Hóa chất, Thiết bị điện, Máy móc, Quảng cáo và truyền thông, Vận tải, Công nghệ… đáp ứng đa dạng quy mô từ 5 tới 125 người dùng. Các khách hàng sử dụng Opla CRM đều nhận được sự tăng trưởng kinh doanh rõ rệt từ việc nâng cao năng suất làm việcthông tin xuyên suốt tức thời từ các phòng ban tới ban lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng từ hôm nay bằng cách đăng ký tư vấn tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: nghi.tran@oplacrm.com

Phone number: +84 90 305 88 58

Facebook: https://www.facebook.com/oplacrm.enjoyyourwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Zalo: https://zalo.me/555910577917108086

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top