Chiến thắng sự trì hoãn

sự trì hoãn

Bạn không có cảm hứng để bắt tay vào làm việc? Bạn luôn gia hạn thời gian để hoàn thành mọi thứ? Bạn luôn phải hoàn thành deadline trong trạng thái gấp rút vì không có đủ thời gian? Nếu có các dấu hiệu trên thì bạn đã mắc phải căn bệnh trì hoãn! Trì hoãn là một “căn bệnh nguy hiểm” mà rất nhiều người đang mắc phải. Cùng Opla tìm hiểu về căn bệnh này và tìm cách để chiến thắng sự trì hoãn nhé! 

Xem thêm:

>>> 5 thói quen giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi

>>> Sales Forcast và các mô hình dự báo bán hàng hiệu quả

1. Sự trì hoãn là gì? 

Trì hoãn là một thuật ngữ nhằm chỉ những thói quen của con người khi họ có xu hướng tránh né những việc đáng lẽ ra phải làm, hoặc có tâm lý chờ đợi và để một thời gian sau mới bắt tay vào thực hiện khiến cho thời gian hoàn thành công việc bị chậm trễ hay thậm chí là khiến cho công việc bị lãng quên. 

Những biểu hiện thường thấy của trì hoãn: không thực hiện các công việc đã đặt ra theo lộ trình ban đầu; luôn tìm cách né tránh làm một việc gì đó (thường là những việc khó) bằng các việc dễ thực hiện khác như: lướt MXH, xem phim, chơi game, đi ăn uống,…; thường xuyên hoàn thành deadline trong trạng thái gấp rút do không còn đủ thời gian…. 

trì hoãn
Hiểu rõ khái niệm về sự trì hoãn

2. Sự trì hoãn tác động đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Có một câu nói rất hay “Ai cũng có thể thành công và hầu hết mọi người đều biết mình cần phải làm gì để đến được thành công. Sự khác biệt duy nhất của hai nhóm người thành công và không thành công là một nhóm có thể ngồi xuống để bắt tay vào làm, còn một nhóm cứ nhìn vào những gì cần làm và trì hoãn”. (Hiếu Podcast

Sự trì hoãn là một trong những nguyên nhân chính cản bước chúng ta đến thành công. Rõ ràng chúng ta biết, Tiếng Anh thật sự rất quan trọng và sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân, nhưng chỉ vài người thật sự chăm chỉ và nghiêm túc trau dồi vốn ngôn ngữ này. Chúng ta cũng thừa biết, để nhanh chóng thăng tiến và có sự phát triển trong sự nghiệp thì trau dồi những kiến thức và kỹ năng chuyên môn là điều vô cùng cần thiết, nhưng vẫn mãi chần chừ và không bắt tay vào thực hiện vì lý do “không có hứng” hay “quá mệt sau một ngày dài”. Chúng ta thừa biết cần phải làm gì để thành công hơn, nhưng lại không có hứng để bắt tay vào làm và tiếp tục trì hoãn. Cứ như thế, sự trì hoãn đã đẩy chúng ta ra xa sự thành công. 

3. Làm thế nào để chiến thắng sự trì hoãn?

a. Hiểu rõ quy luật “Làm việc => Hứng thú” 

“Không có hứng để làm….” là câu nói có lẽ đã đi sâu vào tiềm thức của rất nhiều người. Câu nói này được lặp đi lặp lại nhiều đến mức đã hình thành cho chúng ta một kết luận mặc định rằng “Phải có hứng thì mới làm được”. Thậm chí, chúng ta sẽ không làm việc trừ khi có hứng hay luôn viện cớ “Giờ vẫn chưa có hứng, khi nào có hứng thì sẽ làm” để trì hoãn mọi thứ.  

Đây là một hiểu lầm vô cùng tai hại! Thực chất sự hứng thú chỉ đến sau khi chúng ta bắt tay vào làm việc. Chắc hẳn, ai cũng đã ít nhất một lần trong đời trải qua cảm giác vô cùng chán nản và ngán ngẩm khi phải bắt tay vào làm một việc gì đó, thế nhưng một khi đã ngồi vào bàn và tập trung làm việc, bản thân sẽ bị cuốn vào công việc và không muốn dừng lại cho đến khi không còn đủ năng lượng để tiếp tục. 

trì hoãn
Nhiều người chờ đợi hứng thú làm việc tìm đến mình

Vì vậy, nếu cứ ngồi đợi có hứng thú mới bắt tay vào làm việc thì vô tình chúng ta đã đẩy bản thân vào một “vòng lặp tiêu cực” đó là: không có hứng thì không làm mà không làm sẽ không có hứng, cứ như vậy chúng ta sẽ mãi trì hoãn và không hoàn thành được bất cứ công việc nào. Thay vì vậy, hãy đưa mình vào một “vòng lặp tích cực” bằng cách ép bản thân ngồi vào bàn làm việc để có hứng thú và tiếp tục làm và hoàn thành công việc! 

b. Đánh lừa bản thân 

Như đã nói ở trên, chỉ cần ép bản thân ngồi vào bàn và tập trung làm việc thì sự hứng thú sẽ xuất hiện và đẩy lùi sự trì hoãn. Vậy phải làm sao mới có thể ép bản thân ngồi vào bàn? 

Bản thân chúng ta luôn cảm thấy ngán ngẩm khi phải làm việc liên tục hàng giờ đồng hồ hay phải giải quyết những công việc quá phức phạp và khó khăn. Chính nỗi ngán ngẩm và lo sợ ấy đã khiến chúng ta trì hoãn và không muốn bắt tay vào công việc. Vậy thì hãy thử đánh lừa bản thân bằng cách nghĩ trong đầu rằng “Mình chỉ cần làm 5 phút – 10 phút rồi sẽ nghỉ ngơi” hay “Mình chỉ cần giải quyết những công việc đơn giản rồi sẽ dừng lại”. Trước những nhiệm vụ dễ dàng như làm việc 5 phút -10 phút hay phải giải quyết những công việc đơn giản sẽ khiến chúng ta dễ bắt tay vào công việc hơn. Và như đã phân tích ở trên, chỉ cần tập trung làm việc, cơ thể sẽ bị cuốn vào “vòng lặp tích cực” từ đó sẽ kéo dài được thời gian làm việc cũng như nâng cao hiệu quả công việc. 

c. Sử dụng năng lượng hiệu quả 

Một trong những lý do khiến chúng ta rơi vào trạng thái trì hoãn là do bản thân bị cạn kiệt năng lượng và không có chút hứng khởi nào để bắt tay vào công việc. Năng lượng trong một ngày là có hạn, nếu dành quá nhiều năng lượng vào các hoạt động tiêu khiển như: lướt mạng xã hội, chơi game, tán gẫu,… thì nó sẽ âm thầm lấy đi năng lượng và bạn sẽ không còn chút năng lượng nào cho các công việc quan trọng. Hãy luôn ưu tiên sử dụng năng lượng để hoàn thành công việc quan trọng trước, sau đó mới dành lượng năng lượng còn lại cho những công việc khác ít quan trọng hơn như giải trí, chăm sóc nhà cửa, chăm sóc bản thân,…  

d. Đưa ra phần thưởng cho bản thân

Sự mong chờ sẽ là một trong những “liều thuốc tâm hồn” hiệu quả giúp bạn chiến thắng sự trì hoãn. Làm việc thì rất mệt, nhưng hãy tưởng tượng sau khi hoàn thành mọi thứ, bạn được tận hưởng những thứ mà bản thân yêu thích…có động lực để bắt tay vào việc hẳn đúng không nào? Vì vậy, đừng ngại đặt ra những phần thưởng mà bản thân yêu thích để thêm năng lượng cho bản thân chiến đấu với sự trì hoãn và nhanh chóng hoàn thành công việc. 

e. Kiên nhẫn 

Chiến thắng sự trì hoãn là một quá trình dài, không thể sáng hôm sau thức dậy bạn từ một người trì hoãn thành 1 người không còn trì hoãn. Cơ thể chúng ta rất thông minh, nếu bị ép buộc quá mức thì nó sẽ bắt đầu phản kháng và làm những điều ngược lại. Thay vì, ép buộc bản thân phải thay đổi ngay để rồi cảm thấy áp lực và từ bỏ sau 1-2 ngày thực hiện. Hãy lắng nghe bản thân, tập dần từ những thói quen nhỏ nhất để bản thân thích nghi và dần chiến thắng sự trì hoãn


Về Opla CRM

Opla CRM là công ty chuyên cung cấp giải pháp CRM dành riêng cho các doanh nghiệp theo mô hình bán hàng B2B. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong Sales B2B, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những tiện ích quản lý quan hệ khách hàng tối ưu, tiện lợi và phù hợp nhất. 

Là một trong những công ty tiên phong phát triển phần mềm trên giao diện điện thoại, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý toàn bộ thông tin bán hàng chỉ với một chạm. Muốn cải thiện doanh số bán hàng nhưng chưa biết làm sao? Hãy để chúng tôi giúp bạn tăng 30% doanh thu bán hàng bằng cách đăng ký tại đây!

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: sales@oplacrm.com

Phone number: +84 903 170010

Facebook: https://www.facebook.com/OplaCRM

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/80767088/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top